TRƯƠNG HỒNG SIÊU: TỪ CẬU BÉ NGHÈO ĐẾN TỶ PHÚ TRIỆU ĐÔ CHỈ NHỜ MỘT CÂY KEM I Đổi đời chỉ với một ý tưởng I Câu chuyện truyền cảm hứng I Nghề giáo

Với niềm đam mê kinh doanh, Trương Hồng Siêu đã trở thành tỷ phú đế chế Mixue chỉ với một thắc mắc.

Xuất Thân của Trương Hồng Siêu


Trương Hồng Siêu sinh năm 1977 tại một vùng quê nghèo ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ Trương Hồng Siêu không có điều kiện học tập đầy đủ. Tuy nhiên, họ vẫn khuyến khích và tạo điều kiện cho ông được đến trường. Ngay từ nhỏ, Trương Hồng Siêu đã bộc lộ tinh thần sáng tạo và bản lĩnh khác biệt.

Trương Hồng Siêu - ông chủ đế chế kem tươi Mixue
Ảnh: Internet

Ông là một người sôi nổi, hoạt bát, không ngần ngại thử nghiệm các ý tưởng mới, dù đôi khi bị đánh giá là nghịch ngợm và không theo khuôn khổ. Có ý hướng kinh doanh từ sớm, Hồng Siêu trong những năm đầu không mấy mặn mà với việc học, thành tích học tập cũng lẹt đẹt không khả quan. Đỉnh điểm, sau khi hoàn thành Trung học Cơ sở, ông quyết định nghỉ học để theo đuổi đam mê kinh doanh, bất chấp sự ngăn cản từ gia đình. Quyết định nghỉ học này đã đánh dấu bước ngoặt lớn trong hành trình đổi đời của Hồng Siêu.

Bước Chân Đầu Tiên Trong Kinh Doanh


Ngay khi rời ghế nhà trường, Hồng Siêu bắt đầu làm bồi bàn để học hỏi kinh nghiệm và kiếm sống. Việc thường xuyên gặp gỡ và phục vụ khách hàng giúp ông có nhiều cơ hội được biết, nghe về tiềm năng kinh doanh, cơ chế thị trường và tin tức xã hội từ nhiều nguồn khác nhau. Trong một lần tình cờ, ông nghe hai vị khách trò chuyện về tiềm năng kinh doanh ngành chăn nuôi. Không bỏ lỡ cơ hội, Hồng Siêu nghiên cứu và nhanh chóng triển khai mô hình kinh doanh chim cút. Với số vốn bỏ ra ít, lợi nhuận nhiều, ban đầu, ông phất lên khá nhanh và thu được số lợi cao. Thế nhưng, do thiếu kinh nghiệm và dịch bệnh, dự án đầu tiên của ông đã thất bại.

Trương Hồng Siêu từng gặp thất bại khi kinh doanh
Ảnh: Internet

Là một người có tầm nhìn xa, chí tiến thủ lớn, Trương Hồng Siêu không vì thế mà bỏ cuộc. Sau lần thất bại đầu đời, ông tiếp tục tham gia thị trường lao động. Ông nộp hồ sơ ở nhiều nơi, nhưng tất cả đều từ chối với chung một lý do: ông chưa tốt nghiệp cấp 3, bằng cấp cũng không có. Nhận thấy tầm quan trọng của việc học, Trương Hồng Siêu đăng ký một lớp dự bị đại học. Sau đó, ông tiếp tục học lên Đại học Tài chính - Luật Hà Nam. Trong những năm làm sinh viên, chàng trai trẻ vẫn nuôi ước mơ trở thành một nhà kinh doanh. Và hành trình kinh doanh tiếp theo ra đời.

Không ngừng nuôi ý tưởng kinh doanh


Năm 1997, một ý tưởng kinh doanh thứ 2 đến với Trương Hồng Siêu trong khi ông vẫn đang là sinh viên Đại học. Với số vốn 3.000 nhân dân tệ mượn từ bà, ông mở một tiệm đá bào nhỏ ngay tại quê nhà Trịnh Châu, Trung Quốc. Ý tưởng kinh doanh này hướng đến tệp khách hàng bình dân, giá cả phải chăng. Để tiết kiệm chi phí, ông tự chế tạo máy làm đá bào, tủ đông cũng dùng lại đồ cũ. Do giá thành thấp, tiệm đá bào của Hồng Siêu rất hút khách. Tuy nhiên, ý tưởng kinh doanh này cũng không thể tồn tại lâu do thời tiết không thuận lợi. Khởi nghiệp kinh doanh lần hai của Hồng Siêu lại tiếp tục sụp đổ.

Thành công chỉ với một thắc mắc


Năm 1999, một thương hiệu kem tươi nổi tiếng gia nhập thị trường Trung Quốc với giá thành khá cao nhưng rất hút khách. Trước thực tế ấy, Hồng Siêu đặt câu hỏi: “Tại sao một món kem đắt đỏ lại được nhiều người ưa chuộng đến vậy?” Từ thắc mắc này, anh bắt đầu nghiên cứu và xây dựng mô hình kinh doanh kem tươi Mixue “Mật tuyết”, với mục tiêu mang đến sản phẩm ngon, chất lượng nhưng giá cả phải chăng, chỉ với 2 tệ 1 cái, rẻ gấp 5 lần bình thường.

Tiệm kem tươi Mixue
Ảnh: Internet

Để làm được điều đó, ông chủ hãng kem Mixue đã tìm đến tận nông trường thu mua sản phẩm; tự sản xuất nguyên liệu, giảm bớt các khâu trung gian,... Ông dành hàng tháng trời để hoàn thiện công thức làm kem, đảm bảo sản phẩm có vị ngọt vừa phải, béo thơm và kết hợp hoàn hảo với vỏ ốc quế giòn rụm. Không chỉ dừng lại ở kem, ông còn thử nghiệm nhiều loại đồ uống khác nhau, từ trà sữa đến nước trái cây.

Kem tươi Mixue đình đám nhất định phải thử
Ảnh: Internet

Một vài loại nước tại Mixue
Ảnh: Internet

Biểu tượng của Mixue
Ảnh: Internet

Ngoài ra, ông còn phát triển mô hình nhượng quyền để bành trướng thương hiệu ra toàn thế giới với hơn 36.000 cửa hàng. Trong đó, các cửa hàng phần lớn tập trung tại Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia. Doanh thu hàng năm của thương hiệu này ước tính lên đến hàng tỷ USD, với biên lợi nhuận cao nhờ chiến lược kinh doanh thông minh.

Mô hình nhượng quyền thương hiệu Mixue ở Việt Nam
Ảnh: Internet

Bài học thành công từ tỷ phú Trương Hồng Siêu


Từ một cậu bé nghèo, Hồng Siêu đã trở thành tỷ phú với thương hiệu Mixue được định giá hàng tỷ USD. Ông không chỉ là biểu tượng của sự nỗ lực mà còn là người truyền cảm hứng cho hàng triệu người trẻ. Sự thành công của Mixue không chỉ nằm ở những con số ấn tượng mà còn ở giá trị mà nó mang lại cho cộng đồng: những sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý và cơ hội việc làm cho hàng ngàn người.

Trương Hồng Siêu và thương hiệu kem tươi Mixue đình đám
Ảnh: Internet

Câu chuyện của Trương Hồng Siêu là minh chứng cho thấy không gì là không thể nếu bạn có đủ đam mê và quyết tâm. Thất bại không phải là dấu chấm hết, mà là bài học quý giá để tiến xa hơn. Đối với những người trẻ, câu chuyện của ông chính là lời nhắn luôn nỗ lực tư duy, đừng từ bỏ ước mơ quá sớm. Cuộc đời sẽ có nhiều va vấp, có té ngã, có thất bại nhưng chính lúc chúng ta nhìn lại cả hành trình vừa rồi, nhận ra mình còn thiếu gì để học hỏi và tiếp tục nỗ lực, thành công nhất định sẽ tới.

Thiên Vân - Nghề Giáo

Cô Nguyễn Thị Hiền: Hành trình 15 năm dạy trẻ đầy vất vả qua tâm sự của cô hiệu trưởng Mầm non Bé Yêu l Câu chuyện truyền cảm hứng l Nghề Giáo

Cô Nguyễn Thị Hiền: Hành trình 15 năm dạy trẻ đầy vất vả qua tâm sự của cô hiệu trưởng Mầm non Bé Yêu l Câu chuyện truyền cảm hứng l Nghề Giáo

Giám đốc Trung Tâm Bóng Đá Saigon Soccer Centre: “Tôi mong muốn lan tỏa mô hình SSC đi khắp cả nước” l Câu chuyện truyền cảm hứng l Nghề Giáo

Giám đốc Trung Tâm Bóng Đá Saigon Soccer Centre: “Tôi mong muốn lan tỏa mô hình SSC đi khắp cả nước” l Câu chuyện truyền cảm hứng l Nghề Giáo

Cô Phạm Thị Thu Thắng: “Hãy yêu con trẻ như cách ta yêu con của chính mình” l Câu chuyện truyền cảm hứng l Nghề Giáo

Cô Phạm Thị Thu Thắng: “Hãy yêu con trẻ như cách ta yêu con của chính mình” l Câu chuyện truyền cảm hứng l Nghề Giáo

Chị Nguyễn Thị Yến Vi: Hành trình từ cô sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh đến vị trí Trợ lý Trưởng phòng Biên tập đầy hoài bão | Câu chuyện truyền cảm hứng | Nghề Giáo

Chị Nguyễn Thị Yến Vi: Hành trình từ cô sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh đến vị trí Trợ lý Trưởng phòng Biên tập đầy hoài bão | Câu chuyện truyền cảm hứng | Nghề Giáo

Nhà sáng tạo nội dung Lê Hồng Ngọc: “Mọi điều đến với mình đều là một phần của hành trình trưởng thành” | Câu chuyện truyền cảm hứng | Nghề Giáo

Nhà sáng tạo nội dung Lê Hồng Ngọc: “Mọi điều đến với mình đều là một phần của hành trình trưởng thành” | Câu chuyện truyền cảm hứng | Nghề Giáo

Nhà giáo Minh Ngọc: Người lái đò một đời tận tụy chắp cánh ước mơ của học trò l Câu chuyện truyền cảm hứng l Nghề Giáo

Nhà giáo Minh Ngọc: Người lái đò một đời tận tụy chắp cánh ước mơ của học trò l Câu chuyện truyền cảm hứng l Nghề Giáo